วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

18 - การฝังเข็มดีจริง แต่รายการบุษบาบานเช้า อ้างเกินจริง

การรักษาแบบฝังเข็มดี แต่เกินจริงไปบ้าง
เช้าวันพุธที่ 13 พค. 2552 รายการบุษบาบานเช้า, สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 นำเรื่อง "การฝังเข็ม (acupuncture)" มาให้ความสำคัญ. ปัญหาคือ สื่อถึงผู้ชมด้วยเรื่องไม่จริง นั่นคือ อ้างทำนองว่า องค์การอนามัยโลก (World Health Organization / WHO) ได้ให้การรับรองว่าการรักษาด้วยการฝังเข็มสามารถรักษาโรคได้มากกว่า 460 ชนิด. ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น การนำเสนอโดยไม่ระวัง ถูกมองได้ว่าทั้งผิดจรรยาบรรณ และได้ประโยชน์จากโรงพยาบาลหัวเฉียวที่ได้ผลดีโดยตรง โดยมี รำเพย ฤางามวงศ์ (สะกด!) และแพทย์ชาวจีนร่วมรายการ และให้ข้อมูล.

อย่า ลืมว่า ยา และวิธีที่บอกต่อกันมาว่าได้ผลในการรักษานั้น มีโอกาสเป็นจริงเฉพาะกับผู้ป่วยบางราย โดยอาจได้ผลน้อยมาก เพียงแต่ว่า กล่าวถึงเฉพาะผู้ที่ดีขึ้น ไม่รวมผู้รับยา หรือวิธีการดังกล่าวทั้งหมด. หากรวมแล้วอาจเห็นชัดว่า ไม่ได้ผล ก็ได้. อีกประการหนึ่งคือ ท่านต้องระลึกว่า ผู้ป่วยที่มิได้รับยา หรือการรักษาใดเลย ก็มีอาการดีขึ้นได้. ดังนั้น การพิสูจน์ว่า ยา หรือวิธีการใด ได้ผลทางการแพทย์หรือไม่ ต้องใช้สถิติ และต้องเป็นการวิจัยเปรียบเทียบ กับกลุ่มควบคุม ซึ่งคือกลุ่มที่ได้รับยาหลอก (บอก/แสดงให้คนในกลุ่มควบคุมเชื่อว่า ได้รับยาจริง) มิฉะนั้นอาจเข้าใจผิดแบบตรงข้ามได้ง่าย.

ก่อนกลับเข้าเรื่องการฝัง เข็ม ขอเพิ่มเติมเรื่องที่ท่านควรตระหนัก. ตามกฎหมายแล้ว ห้ามการโฆษณายาใด ว่าสามารถรักษาโรคมะเร็ง, เบาหวาน, ความดัน, ไต, ตับ, สมอง ฯ ไม่ว่าโดยวิธีการใดที่เป็นการโฆษณา เพราะมีการหลอกเพื่อผลทางธุรกิจกับมากมายทั่วประเทศ และยังคงมีอยู่. ยิ่งไปกว่านั้น ยังใส่สารสเตียรอยด์ (steroid) ในยาผิดกฎหมายเหล่านั้น ซึ่งผลคือ ผู้รับยา (ซึ่งมีทั้ง ยาหม้อ, ยาจีน, ยาผีบอก, ยาชุด, ฯ) รู้สึกดีเร็ว แต่เป็นแก้ที่ปลายเหตุ คือ steroid มีผลต่อความรู้สึก การรับรู้ แต่ต้นเหตุของโรคมิได้ดีขึ้น และ steroid ยังเป็นอันตรายถึงชีวิต หากร่างกายได้รับอย่างต่อเนื่อง.


ข้อสรุปของ WHO เกี่ยวกับการฝังเข็มจาก
อ่านรายละเอียดชื่อโรคที่เกี่ยวข้องกับการฝังเข็ม ได้ที่นี่

Ref: http://apps.who.int/medicinedocs/collect/medicinedocs/pdf/s4926e/s4926e.pdf

=====
ข้อดีของการฝังเข็ม
- ง่าย
- สะดวก
- ผลข้างเคียงน้อย (few contraindications)
- จัดหาได้ดี
- เรียนรู้ และปฏิบัติได้ (availability and practicability of acupuncture)


จุดเด่นประการหนึ่งของ acupuncture คือ เหมาะในการรักษา นิ่วในไต (kidney stone) เพราะสรุปอย่างชัดเจนว่าได้ผลดีพอกับการรักษาด้วยวิธีผ่าตัด. ดังนั้น เหมาะในการรักษา เพราะความสะดวก ซึ่งดีต่อผู้ป่วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Be honest & happy :-)