วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552

คนสวย หล่อ (แทบ) ไม่มีในละครทีวีที่ U.K.

ศุภมัสดุ แด่สังคมไทยที่ดี

ขอนำเสนอความเห็นเรื่อง ความแตกต่างละครทีวีกับผู้ชมใน UK และประเทศไทย.
เด็กชายอายุ 11 ปี ทุกข์ใจมาก จนกระทั่งเลือกอยู่คนเดียวบ่อย เด็กชายตัวดำ ก็มีความประหม่า ทุกข์ใจ เพราะสังคมมองแบบรังเกียจ! ลุงเคสงสัยจัง ทำไมน๊ะ...

ก่อนอื่นแนะนำความรู้ในภาษาไทย ที่ควรปรับปรุง. คำ U.K. ที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่คุ้น และไม่นำมาใช้นัก. คำ UK คนไทยไปใช้ว่า "อังกฤษ" ซึ่งผิดความหมาย. อธิบายได้ดังนี้คือ UK หรือ U.K. ตรงกับคำในภ.ไทยว่า สหราชอาณาจักร (United Kingdom) ซึ่งคือ ชื่อรวมของประเทศ อังกฤษ, สก็อตแลนด์ (Scotland) และ ไอร์แลนด์ (Ireland). ส่วนคำว่า ประเทศอังกฤษ ตรงกับคำในภ.ไทยว่า England. ดังนั้น คนไทยไม่ควรเรียก UK ว่า อังกฤษ. ไม่ควรกล่าวว่า นักร้อง ระดับตำนาน Rod Stewart และ หนึ่งในสุดยอดนักเทนนิสปัจจุบัน Andy Murray เป็นคนอังกฤษ ที่ถูก ต้องเรียกว่า เป็นคนสหราชอาณาจักร (ยาวจัง! คนไทยไม่คุ้นอีก) และจะกล่าวว่า จักรยาน, ไมโครเวฟ ถูกคิดค้นโดยคนอังกฤษ ก็ไม่ถูกอีกเช่นกัน. ความซับซ้อนในเรื่องนี้ยังมีอีก เพราะคำว่า UK มีชื่อเต็มว่า United Kingdom of Great Britain and Ireland หรือเรียกทั่วไปว่า Britain. ดังนั้นกล่าวให้ถูกแล้ว Rod Stewart, และ Andy Murray เป็นคน British ครับ. ความซับซ้อนเกี่ยวกับ UK และ อังกฤษ ยังมีอีกครับ... แต่หยุดไว้ตรงนี้ดีกว่า.

U.K. คือประเทศรวม ที่แปลกครับ คือ ปัจจุบันให้ ประเทศสก็อตแลนด์มีรัฐสภาแล้ว คนสก็อตแข่งกีฬา ในนามประเทศอังกฤษก็ได้ หรือปีหน้า จะแข่งให้ประเทศสก็อตแลนด์ก็ได้! เรื่องทีวีก็แปลกกว่าบ้านเรา ที่สังเกตชัดสำหรับคนไทยคือ ละครไม่มีตัวอิจฉา และไม่มีคนหล่อ และสวย มีแต่คนมีความสามารถ แสดงดี ทุกคน. ละครบางเรื่อง อยู่สิบปี หรือสามสิบปี (หรืออาจห้าสิบปี!) แปลกมั้ยครับ? คนบริติชให้ความสำคัญกับชีวิต และการพัฒนาความคิดอย่างมาก ล่าสุด ได้กฎหมายใหม่ ว่า ห้ามครูใช้ปากกาแดง แก้สิ่งใด ในผลงานของนักเรียน เพราะทำให้นักเรียนหมดกำลังใจ! อาจเป็นเพราะเรื่องนี้ จึงไม่ให้ความสำคัญของ "หน้าตาดี" ตัวอิจฉา และการแต่งกายโป๊ มาสร้างผลลบให้เยาวชน. ทำให้เยาวชนมีความเชื่อมั่น มีความคิดที่ดี ฯ ส่วนคนไทย? ใครตัวดำ ใครไม่หล่อไม่สวย ถูกมองแบบต่ำ นั่นเพราะ สื่อชี้นำสังคม. เด็กมีสิว ตัวดำ มีความทุกข์ใจ.

ละครที่ U.K. สอนให้สังคมรู้จักแก้ปัญหาชีวิต ส่งเสริม และสร้างคนดี เพื่อสังคมที่ดีขึ้น.
ละครไทย และสื่อไทยมีส่วนทำร้ายสังคม อย่างสำคัญ.

K+

========
PS: IT flash > http://softwarethailand.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Be honest & happy :-)